Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi: Chú trọng đến câu chuyện phía sau

TS Võ Trí Thành cho rằng, việc xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu cho nông sản miền núi không thể thiếu những câu chuyện phía sau sản phẩm.
Đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử: Kinh nghiệm từ trái vải thiều Bắc Giang Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi: Câu chuyện từ trà Shanam

Thưa TS Võ Trí Thành, xin ông cho biết một số đánh giá về tác động của những chính sách hỗ trợ tiêu thụ, xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi mà Bộ Công Thương triển khai thời gian qua?

Phải nói thế này, những người như thế hệ chúng tôi rất nhiều năm trước đây, khi chúng ta mới chuyển sang kinh tế thị trường mới bắt đầu hội nhập, thì đã có rất nhiều những sản phẩm của vùng miền núi, của đồng bào dân tộc ăn sâu trong tâm trí của người tiêu dùng rồi. Có thể kể đến bưởi, mật ong, trà… gần đây nữa là sâm…

Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi: Chú trọng đến câu chuyện phía sau
TS Võ Trí Thành

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ ngành, địa phương triển khai rất nhiều chương trình liên quan đến tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi như Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Chương trình Khuyến công quốc gia, Chương trình phát triển thương mại biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo… Những chương trình này, có thể nói đã bao trùm lên tất cả các khía cạnh cho phát triển hàng hóa nói chung, đặc biệt là góp phần đưa hàng hoá của đồng bào ở miền núi, đồng bào dân tộc nói riêng lên một tầm cao mới.

Bên cạnh đó, nói đến miền núi chúng ta hay nói đến những khó khăn về đường xá, hạ tầng thông tin, hiểu biết công nghệ... Thế nhưng cũng đừng quên rằng có rất nhiều thế mạnh ở khu vực này, như là rừng với rất nhiều những nguyên vật liệu quý báu đầu vào, tạo ra những sản phẩm có chất lượng… Thêm nữa, đồng bào có kỹ năng, hiểu biết truyền thống. Dù trong thời đại nào thì những hiểu biết đó đều rất quý và rất đặc sắc. Đồng thời, câu chuyện về sản phẩm ở đây không phải chỉ là sản phẩm mà nó còn là các tích truyện, gắn với truyền thống văn hóa, tập tục hấp dẫn.

Vì sao tôi nói những lợi thế này là quan trọng? Bởi vì muốn đưa sản phẩm của bà con lên tầm cao mới thì ngoài việc phải đáp ứng được với xu hướng sống, xu hướng tiêu dùng thì các sản phẩm phải được gắn với các tích truyện, với truyền thống quý báu của đồng bào. Điều này được thị trường thế giới đặc biệt ưa chuộng.

Nhờ các yếu tố đó, thời gian qua, việc phát triển thị trường tiêu thụ cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt được một số thành tựu quan trọng.

Cụ thể, một số sản phẩm của đồng bào đã và đang dần quen thuộc với người tiêu dùng trong nước, kể cả ở những đô thị lớn, và bước đầu là cả ở nước ngoài. Trong đó không thể không kể đến hàng nghìn sản phẩm, mặt hàng OCOP của đồng bào dân tộc.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi: Chú trọng đến câu chuyện phía sau
Thế mạnh của nông sản miền núi đến từ những câu chuyện phía sau sản phẩm

Bên cạnh đó, độ phủ sóng của các mặt hàng này ở trong nước và ngoài nước. Nếu mà nói về kinh tế, thì tức là nhiều nơi đã bắt đầu tận dụng được các lợi thế nhờ quy mô và câu chuyện đằng sau, đồng thời sử dụng kỹ năng, công nghệ, đặc biệt là công nghệ số để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm ở những hệ thống phân phối lớn trong nước, kể cả hệ thống lớn bên ngoài, ví dụ như Amazon…

Như vậy, tôi thấy rằng, cảm nhận rất bình thường trên phương diện một người tiêu dùng, chúng ta thấy rất rõ những tác động vô cùng tích cực của tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của đồng bào miền núi, để cái đích cuối cùng là đem lại một cuộc sống tốt hơn cho chính đồng bào, đem lại sự phát triển của khu vực đó.

Và một điều còn cao quý hơn nữa là sự lan tỏa không chỉ là thương hiệu của sản phẩm, của vùng miền mà phần nào đã phản ánh thương hiệu của Việt Nam.

Xin ông phân tích kỹ hơn về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để những chính sách thúc đẩy phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi thực sự có hiệu quả hơn nữa ?

Chúng ta cần nhìn rộng ra một chút, khi chúng ta đang phát triển bao trùm thì vấn đề không chỉ là sinh kế, công ăn việc làm, thu nhập, cải thiện đời sống theo nghĩa đen của đồng bào mà còn có nhiều vấn đề khác, ví dụ như tiếp cận dịch vụ, giáo dục, y tế phải tốt hơn. Các điều kiện bên cạnh làm việc là nghỉ ngơi, giải trí…

Nói như vậy có nghĩa là sự vào cuộc của các Bộ rộng hơn, không chỉ các Bộ liên quan đến kinh tế, mà còn cả văn hoá, thể thao, du lịch. Không phải ngẫu nhiên theo tôi được biết là các quy hoạch của các tỉnh, mà đặc biệt là các tỉnh ở miền núi rất quan tâm đến vấn đề phát triển bao trùm, xanh, bền vững. Họ phải được hưởng lợi ở rất nhiều khía cạnh khác chứ không chỉ là cải thiện thu nhập.

Điều thứ hai, nếu chúng ta nhìn vào hệ sinh thái của các sản phẩm này từ A đến Z, từ nguyên vật liệu đến sơ chế, chế biến sâu, phân phối, quảng bá, xúc tiến, bán hàng, hậu mãi, thậm chí tính cả đến chuyện xử lý tranh chấp… Phải chuẩn bị sẵn cho những điều ấy để nâng sản phẩm lên tầm cao mới.

Và một điều rất quan trọng trong hệ sinh thái này, bên cạnh vật chất, nền kinh tế thực, dịch vụ, hàng hoá phải gắn với tài chính. Đồng bào bây giờ cần tiếp cận nhiều hơn với bán hàng online, thanh toán online…

Tôi được biết một câu chuyện ở Lạng Sơn, khi các shop bán hàng trở thành các shop online thì chỉ sau một thời gian ngắn, mức bán hàng có thể tăng hàng trăm phần trăm.

Trong việc phối hợp này chúng ta cũng cần lưu ý rằng vấn đề cuối cùng để bền vững thì phải có chất thị trường. Bao nhiêu hội chợ mà không gắn với chất thị trường thì sẽ không bền vững. Vậy nên vai trò của Hiệp hội là chia sẻ để đồng bào thấy được lợi ích. Trong thời gian qua chúng ta thấy rất rõ ví dụ về vải Lục Ngạn, có nhiều mặt hàng có giai đoạn gặp khó do nguồn cung quá nhiều. Song các doanh nghiệp đã vào cuộc như các hệ thống phân phối kết nối, các sàn thương mại điện tử vào cuộc cùng xắn tay vào để mở rộng kết nối, quy mô tiêu thụ. Và cuối cùng không chỉ tiêu thụ tốt mà còn đem lại hình ảnh tốt cho các vùng miền đất nước ta.

Thưa ông, ông rất quan tâm đến việc chung tay phối hợp của các Bộ, ban, ngành cũng như là việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Vậy trong sự chung tay này, doanh nghiệp cần triển khai những giải pháp gì để khai thác hiệu quả tiềm năng, cũng như nâng tầm sản phẩm của khu vực này?

Từ quan sát, học hỏi, nghiên cứu thì tôi lưu ý vài điểm này.

Thứ nhất, giai đoạn hiện nay, phát triển doanh nghiệp còn không thuần tuý là truyền thống kinh tế theo nghĩa là lợi nhuận, chi phí thông thường, doanh số, năng suất, mà bây giờ làm ăn phải gắn với xu thế. Xu thế này không chỉ là cam kết chính trị mà chúng ta nói về phát triển bền vững, phát triển xanh là bao trùm, mà là áp lực và đòi hỏi của thị trường. Vậy nên nhiều nghiên cứu cho rằng, tuy phải tốn công hơn, tốn chi phí hơn một chút nhưng về dài hạn thì hiệu quả kinh doanh tốt hơn rất nhiều. Nếu nhân văn, trách nhiệm xã hội cao, chữ “xanh” của anh đậm thì chắc chắn là được thị trường đón nhận. Mà thị trường là những người có tiền, tầng lớp trung lưu, họ chi phối thị trường ấy cho nên đó là cái rất quan trọng.

Thứ hai, gắn với xây dựng thương hiệu, không chỉ sản phẩm mà bây giờ phải lưu ý cả quy trình. Sắp tới khi xuất sang các nước phát triển, họ đánh thuế xanh, nếu doanh nghiệp không đảm bảo trong toàn bộ quá trình sản xuất về các tiêu chuẩn môi trường, trách nhiệm xã hội, quản trị thì phải chịu thuế cao hơn, thậm chí người tiêu dùng sẽ tẩy chay. Như vậy dù có FTA ta cũng không bán được hàng.

Do đó, cần xây dựng thương hiệu. Ta có thế mạnh là có các tích truyện, có truyền thống, văn hoá rất nhân văn, không chỉ là truyền thông mà nó bắt đầu từ người bảo vệ, người làm, từ đồng bào họ tham gia vào quá trình này, từ những lãnh đạo. Hình ảnh phải toát lên được các khía cạnh của phát triển bền vững bao trùm thì mới được.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Ngọc thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lâm Đồng: Những gương điển hình trong phát triển kinh tế giỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Lâm Đồng: Những gương điển hình trong phát triển kinh tế giỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Hơn 300 cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số được xét khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại Lâm Đồng.
Sơn La: Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Sơn La: Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều năm qua, việc phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã mang lại diện mạo mới cho du lịch Sơn La.
Sơn La tăng cường chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Sơn La tăng cường chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân vùng đồng bào dân tộc tỉnh Sơn La đã ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh, tăng cường tiêu thụ nông sản.
Sơn La dành nguồn lực lớn cho chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc

Sơn La dành nguồn lực lớn cho chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc

Trong quá trình chuyển đổi số, lĩnh vực công tác dân tộc được tỉnh Sơn La ưu tiên, với nhiều đề án riêng để thực hiện.
Thừa Thiên Huế: Nỗ lực đưa huyện miền núi A Lưới thoát nghèo

Thừa Thiên Huế: Nỗ lực đưa huyện miền núi A Lưới thoát nghèo

Xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể, sau 3 năm triển khai các chương trình A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã thoát khỏi danh sách các huyện nghèo cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

Thừa Thiên Huế: Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

Ngày 6/9, tại huyện A Lưới, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện A Lưới thoát nghèo năm 2024.
Sâm Ngọc Linh Sơn La: Tạo sinh kế bền vững cho bà con đồng bào dân tộc

Sâm Ngọc Linh Sơn La: Tạo sinh kế bền vững cho bà con đồng bào dân tộc

Không chỉ tạo ra sản phẩm giá trị cao, tốt cho sức khoẻ, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Thành Long còn tạo sinh kế ổn định cho bà con dân tộc Mông địa phương.
Lào Cai: Tích cực giúp người dân tiếp cận thông tin để giảm nghèo hiệu quả

Lào Cai: Tích cực giúp người dân tiếp cận thông tin để giảm nghèo hiệu quả

Thời gian qua, Lào Cai nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để người dân được tiếp cận nguồn thông tin hữu ích, thay đổi nhận thức, chủ động vươn lên thoát nghèo.
Sơn La: Điện về sáng bản, sáng làng

Sơn La: Điện về sáng bản, sáng làng

Thực hiện chương trình cấp điện nông thôn, đến nay điện lưới quốc gia đang tỏa sáng trên khắp các bản, làng vùng cao, vùng sâu trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Sơn La: Tìm đầu ra ổn định cho chè shan tuyết Tô Múa

Sơn La: Tìm đầu ra ổn định cho chè shan tuyết Tô Múa

Ở xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh liên kết với người dân nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm chè shan tuyết Tô Múa.
Công nghệ số đưa nông sản Lạng Sơn vươn ra

Công nghệ số đưa nông sản Lạng Sơn vươn ra 'biển lớn'

Hình ảnh người nông dân Xứ Lạng livestream bán na và các nông sản đặc sản của tỉnh không còn là điều xa lạ với người dùng mạng xã hội tại Việt Nam.
Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động hội chợ triển lãm, tạo cầu nối mở rộng thị trường nông sản

Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động hội chợ triển lãm, tạo cầu nối mở rộng thị trường nông sản

Xác định hội chợ triển lãm là kênh xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả cao, Lạng Sơn đã và đang đẩy mạnh hoạt động này
Lễ hội Ớt A Riêu: Đưa đặc sản Quảng Nam đến với du khách

Lễ hội Ớt A Riêu: Đưa đặc sản Quảng Nam đến với du khách

Lễ hội Ớt A Riêu giới thiệu, quảng bá du lịch các đặc sản miền núi, đặc biệt là sản phẩm ớt A Riêu của tỉnh Quảng Nam, đến với du khách.
Người phụ nữ đam mê

Người phụ nữ đam mê 'giữ lửa' cho văn hoá Thái

Đến với Chiềng Pằn, hỏi nghệ nhân Lò Thị Xuân, nhiều người sẽ kể cho bạn nghe về một người phụ nữ đam mê 'giữ lửa' cho văn hóa Thái.
Thừa Thiên Huế: Huyện A Lưới cần đẩy nhanh các Chương trình mục tiêu quốc gia

Thừa Thiên Huế: Huyện A Lưới cần đẩy nhanh các Chương trình mục tiêu quốc gia

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu huyện miền núi A Lưới đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương.
Hà Giang: Nâng cao sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Giang: Nâng cao sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

"Cho cần câu chứ không tặng con cá", cách làm này đã giúp nhiều chị em phụ nữ dân tộc thiểu số ở Hà Giang cải thiện sinh kế, từng bước thoát nghèo.
Lai Châu: Mục tiêu đưa Sìn Hồ trở thành trung tâm du lịch của miền núi phía Bắc

Lai Châu: Mục tiêu đưa Sìn Hồ trở thành trung tâm du lịch của miền núi phía Bắc

Huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông, lâm nghiệp gắn với du lịch… địa phương đang tìm các ý tưởng, giải pháp.
Thái Nguyên: Hiệu quả từ những chính sách đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thái Nguyên: Hiệu quả từ những chính sách đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thu hẹp khoảng cách vùng, miền Thái Nguyên đang tích cực triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thừa Thiên Huế: Phát triển du lịch tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thừa Thiên Huế: Phát triển du lịch tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Nam Đông và A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.Qua đó tạo công ăn việc làm, sinh kế, thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Lai Châu: Diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Phong Thổ

Lai Châu: Diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Phong Thổ

Sáng nay (24/5), huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024.
Khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo tồn bản sắc văn hóa

Khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo tồn bản sắc văn hóa

Thông qua việc xây dựng 4 câu lạc bộ sinh hoạt văn hoá dân gian nhằm khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo tồn bản sắc văn hóa.
3 địa phương được hỗ trợ phục hồi, bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một

3 địa phương được hỗ trợ phục hồi, bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ triển khai hỗ trợ nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể dân tộc số có nguy cơ mai một tại 3 địa phương.
Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Với đặc thù là xã vùng cao biên giới, nhưng với sức mạnh từ sự đoàn kết, xây dựng nông thôn mới tại Bát Mọt (tỉnh Thanh Hóa) đang hoàn thiện từng ngày.
Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Với cách thiết kế tỉ mỉ, họa tiết độc đáo, bố cục chặt chẽ đã tạo nên bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó mang nhiều giá trị về nghệ thuật thẩm mỹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động