Xuất khẩu rau quả năm 2024 dự báo tăng 20%

Với những tín hiệu tích cực khi rau quả Việt phủ sóng khắp các thị trường, xuất khẩu rau quả năm 2024 dự báo tăng từ 15% đến 20% so với năm 2023.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024 hướng đến mục tiêu 54 - 55 tỷ USD Xuất khẩu rau quả ghi dấu ấn kỷ lục Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc năm 2024: Cơ hội rộng mở

Ông Nguyễn Đình Tùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Năm 2023 khép lại, rau quả Việt ghi nhận những dấu ấn kỷ lục, ông có thể chia sẻ về điều này?

Năm 2023 được đánh giá là năm thành công đối với rau quả Việt Nam khi đón nhận nhiều tín hiệu tích cực đến từ các thị trường. Cụ thể, xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Trung Quốc thu về hơn 2 tỷ USD, tăng trưởng rõ rệt.

xuất khẩu rau quả
Xuất khẩu rau quả năm 2024 dự báo tăng 20%

Còn với Hoa Kỳ, thị trường này đã mở cửa cho trái bưởi, trái dừa Việt Nam. Những yếu tố này giúp cho việc xuất khẩu trái cây vào thị trường này tăng lên khoảng 30% so với năm ngoái. Ngoài ra, trái bưởi, chanh vào được thị trường New Zealand. Đây là thị trường tiêu thụ bưởi và chanh không hạt rất tốt của Việt Nam. Những yếu tố này đã góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng một cách vượt bậc.

Ngoài ra, với các loại trái cây truyền thống chúng ta vẫn duy trì được tốc độ phát triển thị trường. Từ đó, giúp cho bức tranh tổng thể của xuất khẩu rau quả có sự tăng trưởng lớn.

Thị trường EU, khi có EVFTA, hiện chúng ta đã xuất khẩu được một số sản phẩm mang tính chất ổn định như chuối, sầu riêng, dừa, nhãn và các loại rau gia vị.

Tại thị trường Nhật Bản, sau thanh long, xoài và vải, thì trái nhãn tươi cũng đã được khơi thông tại thị trường này. Vào được thị trường khắt khe này đồng nghĩa với việc trái cây Việt Nam nói chung, quả nhãn nói riêng sẽ có cơ hội chinh phục các nước phát triển khác,…

Có thể thấy, rau quả Việt đã phủ sóng khắp các thị trường và ngày càng hiện diện nhiều hơn ở các thị trường khó tính nhất. Ngành rau quả Việt Nam ngày càng có vị trí vững chắc trên thị trường thế giới.

Trong năm 2023, cũng có 1 số thông tin không được tích cực khi đâu đó rau quả bị thu hồi, tiêu hủy, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu ngày càng đặt ra các quy định khắt khe, các doanh nghiệp cần làm gì thưa ông?

Có thể nói, để đàm phán được 1 loại rau quả, trái cây vào được một thị trường thì rất khó khăn. Chúng ta phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chí kỹ thuật của thị trường và khi thị trường chấp nhận và cho nhập khẩu chính ngạch thì đây là một bước tiến lớn.

Tuy nhiên, việc mở cửa thị trường mới chỉ là bước đầu, để duy trì và phát triển thị trường thì cần sự chung tay, đồng lòng của nhiều bên. Trong đó, doanh nghiệp là người đưa sản phẩm đi phải có trách nhiệm.

Ông Nguyễn Đình Tùng – Phó chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam
Ông Nguyễn Đình Tùng – Phó chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam

Tôi lấy ví dụ, với thị trường Nhật Bản, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chỉ 1,5 tấn, đây là con số không là quá lớn trong tổng sản lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam.

Nhưng rõ ràng, nếu chúng ta làm không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu của sầu riêng nói chung và của cả ngành rau quả Việt.

Từ những thông tin không tích cực, các thị trường khác thấy vậy họ cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Dẫn đến rủi ro trong việc xuất khẩu trái cây nói riêng và rau quả nói chung sẽ rất lớn.

Hay câu chuyện xuất khẩu ớt sang thị trường Hàn Quốc. Sau những cảnh báo doanh nghiệp Việt Nam về vi phạm mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, đặc biệt là mặt hàng ớt đông lạnh, cơ quan chức năng Hàn Quốc sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này. Cụ thể, mặt hàng ớt đông lạnh của Việt Nam nằm trong giai đoạn kiểm tra từ 31/3/2023 đến 30/3/2024 đối với 7 loại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là Diniconazole, Tolfenpyrad, Tricyclazole, Permethrin, Dimethoate, Isoprothiolein, Methominostrobin.

Có thể thấy, các thị trường xuất khẩu ngày càng ngày nâng cao hàng rào kỹ thuật. Tham gia sân chơi này, tất cả các doanh nghiệp phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu từ thị trường mà doanh nghiệp sẽ xuất khẩu vào. Đây là điều kiện thiết yếu. Nếu không đảm bảo thì thiệt hại trước tiên sẽ thuộc về doanh nghiệp, nhẹ thì sẽ mất tiền, đền bù hợp đồng, nặng thì sẽ bị đưa vào danh sách đen thị trường đó và sẽ không thể nào xuất khẩu được. Việc này gây là thiệt hại không chỉ cho doanh nghiệp mà lớn lao hơn sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của toàn ngành rau quả của Việt Nam.

Vấn đề này, không chỉ riêng Việt Nam, trên thế giới, các nước thỉnh thoảng họ cũng sẽ bị rủi ro này. Ở đây chúng tôi muốn nói đó là không phải nhìn vào những rủi ro, những khó khăn mà các doanh nghiệp nản, mà ở đây các doanh nghiệp cùng bảo ban nhau để làm cẩn thận hơn, làm tốt hơn để từ đó giữ vững thị trường xuất khẩu.

EU là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất thế giới nhưng thị phần của Việt Nam chỉ chiếm 0,18% tổng giá trị nhập khẩu của EU, đâu là nguyên nhân thưa ông?

Việt Nam – EU đã ký Hiệp định EVFTA. Thị trường EU cho tất cả các loại rau quả của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường này. Chúng ta cũng không phải qua hàng rào đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu rau quả của 2 nước. Đây là một lợi thế!

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đó là vận chuyển xa, hàng rào kỹ thuật rất khó khăn. Ví dụ, thị trường Hoa Kỳ họ chỉ đưa ra 7 hoạt chất cấm và đưa ra những quy định rất rõ ràng trong việc nhập khẩu rau quả vào thị trường này. Nhưng với thị trường EU, họ đưa ra hơn 30 hoạt chất cấm và thường xuyên đưa ra các hoạt chất mới vào. Khi hàng hóa của Việt Nam vào thị trường này, tỷ suất bị kiểm tra rất cao, đôi khi lên tới 100%, đôi khi 70 – 80%. Và khi hàng hóa bị kiểm tra, cho dù đạt được thì không còn thời gian để bán ngoài thị trường. Mặt hàng rau phải đi đường máy bay, chi phí cao, bảo quản chỉ được 3 - 4 ngày, trong khi thời gian kiểm nghiệm mất 1 - 2 ngày, dẫn đến doanh nghiệp không có thời gian để bán.

Do đó, doanh nghiệp chỉ xuất khẩu được những mặt hàng bảo quản được lâu như bưởi, dừa, nhãn, hay những mặt hàng vỏ dày, rủi ro ít như sầu riêng tươi đi đường máy bay.

Như vậy, yếu tố địa lý, hàng rào kỹ thuật là những lý do chính khiến tỷ trọng xuất khẩu rau quả Việt tại thị trường EU còn khiêm tốn. Ngoài ra, khi hàng hóa Việt vào thị trường EU ít, sự hiện diện hàng Việt Nam tại thị trường chưa nhiều, do đó, người tiêu dùng sẽ lựa chọn các mặt hàng của các nước khác để sử dụng.

Như với các thị trường khác như Hoa Kỳ, Australia, Trung Quốc, chúng ta đi được sản lượng lớn, và ngày càng có sự tăng trưởng, sự hiện diện cũng tốt hơn với người tiêu dùng tại thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, tại thị trường Hoa Kỳ, so với năm 2008 đầu tiên là trái thanh long xuất khẩu, đến nay đã có 8 loại trái cây tươi của Việt Nam đã chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm, vú sữa và bưởi, dừa. Loại trái cây nào cũng bán rất tốt, trừ các loại theo mùa vụ và không có công nghệ bảo quản tốt và bán theo đường máy bay thì chúng ta bị hạn chế sản lượng.

Có thể thấy, năm 2023 là năm thành công của rau quả Việt Nam, ông nhận định như thế nào trong năm 2024 với ngành hàng này?

Bức tranh thị trường năm 2024 rất sáng cho ngành nông sản, cũng như rau quả Việt Nam bởi nhiều loại trái cây được khơi thông tại nhiều thị trường mới.

Ví dụ như trái dưa hấu, trước đây, chúng ta chủ yếu bán ở chợ biên giới, số liệu không được ghi nhận. Gi ống như thương hiệu trái sầu riêng Việt Nam đang có chỗ đứng khá tốt tại thị trường Trung Quốc. Khi Việt Nam và Trung Quốc ký Nghị định thư mở chính ngạch, giúp cho trái dưa hấu phát triển tốt vượt bậc tại đất nước 1,4 tỷ dân này.

Do đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả dự báo tăng trưởng 15 - 20% so với năm 2023, tương đương từ 6,5 - 7 tỷ USD nếu vận dụng tốt thời cơ.

Cơ hội thị trường là rất lớn nhưng chúng ta phải cực kỳ cẩn trọng trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi vào thị trường nào, chúng ta phải hiểu luật chơi, hiểu hàng rào kỹ thuật của thị trường nước nhập khẩu. Đẩy mạnh công tác tiếp thị, xây dựng hình ảnh thương hiệu rau quả Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu.

Thị trường rau quả thế giới là rất lớn để Việt Nam khai phá. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của thế giới, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đâu đó chỉ chiếm khoảng 2 - 3%.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Tăng trưởng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng Việt Nam 2024 tạo tín hiệu lạc quan từ Mỹ, EU, CPTPP, mở cơ hội mới cho doanh nghiệp trong cạnh tranh toàn cầu.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt 87,7 tỷ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Không dễ để có thể đưa ra được nhận định về giá gạo từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá giảm là rất khó.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,12 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 7,2% về lượng, nhưng tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì ở mức cao
Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều 8 tháng năm 2024 đạt 486.470 tấn, tương đương gần 2,78 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng, tăng 21,8% về kim ngạch nhưng giảm về giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Để chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm rõ và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.
Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động