Dẹp ẩn họa hàng giả, hàng nhái trên TikTok Shop

Cần siết chặt nội dung; xóa, chặn nội dung câu view nhảm nhí trên TikTok và cần có biện pháp mạnh chặn hàng giả, nhái trên nền tảng TikTok Shop...
Kỳ 2: TikTok Shop - “ma trận” hàng giả, hàng nhái “lòe” người tiêu dùng Kỳ 1: Sự tăng trưởng “nóng” của TikTok và nguy cơ tiềm ẩn nhiều hệ lụy

Từ chối cung cấp dịch vụ với cá nhân vi phạm trên TikTok Shop

Theo ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình - Thông tin điện tử - từ ngày 22.5.2023, Bộ TTTT phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam.

Dẹp ẩn họa hàng giả, hàng nhái trên TikTok Shop
TikTok Shop tràn lan hàng giả. Ảnh chụp màn hình

Sau hơn 4 tháng kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, nền tảng này chưa công bố thông tin về chủ sở hữu ứng dụng trên trang chủ của ứng dụng TikTok Shop theo quy định. Chưa lưu trữ đầy đủ thông tin người bán theo quy định khi đăng ký sử dụng dịch vụ và chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định.

Do vậy, đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị Bộ Công Thương có biện pháp xử lý buộc TikTok khắc phục ngay các sai phạm trong việc cung cấp dịch vụ sàn thương mại xuyên biên giới vào Việt Nam.

Nền tảng này phải có giải pháp ngăn chặn và loại bỏ khỏi ứng dụng các sản phẩm cấm kinh doanh.

Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, TikTok cần có biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin về hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật. Với những cá nhân, thương nhân, tổ chức có hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật, TikTok cần cảnh cáo hoặc từ chối cung cấp dịch vụ có thời hạn/vĩnh viễn.

Tràn lan hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc

Ra mắt vào cuối tháng 4.2022, TikTok Shop đánh dấu sự hình thành của mảng kinh doanh thương mại điện tử của TikTok tại thị trường Việt Nam. Báo cáo thương mại điện tử (eCommerce) nửa đầu năm 2023 được Metric công bố, bảng xếp hạng thị phần doanh thu đã chứng kiến sự bứt tốc của TikTok Shop tại Việt Nam. Theo Metric, ở quý I/2023, TikTok Shop chiếm 15,5% thị phần doanh thu các sàn thương mại điện tử - đứng ở vị trí thứ 3. Sang quý II/2023, TikTok Shop chiếm 20% - đứng ở vị trí thứ 2, chỉ sau Shopee. Cụ thể, TikTok Shop ghi nhận tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công đạt 16.300 tỉ đồng, với 117 triệu sản phẩm bán ra.

Dù TikTok Shop tuyên bố nghiêm cấm hàng giả, tuy nhiên, trên thực tế, bằng nhiều thủ thuật đơn giản, các gian thương vẫn tìm ra cách để sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng qua mặt nền tảng.

Chỉ cần lướt một vòng TikTok Shop, không khó để tìm mua các sản phẩm hàng giả, hàng nhái. “Dép Hơ mét chỉ hơn 1 triệu đồng, hàng siêu cấp đầy đủ hóa đơn, túi, vải nhé anh em” - đây là câu mời chào của một người bán dép trên TikTok.

Tuy nhiên, nhằm qua mắt cơ quan chức năng, tên những thương hiệu thời trang nổi tiếng đã bị viết lái đi. Thay vì ghi Hermès, Louis Vuitton... các chủ shop này sẽ viết tắt/cố tình viết sai chính tả thành HM, Hơ mẹt, Luôn Vui Tươi, Louis Vuituoi, Đì o... Tìm hiểu trên TikTok Shop cho thấy, những chiếc áo phông nhái thương hiệu Louis Vuitton được bán với giá từ 79.000 đồng đến 250.000 đồng. Hay chiếc đồng hồ được quảng cáo là của hãng Rolex được bán với giá 217.000 đồng...

Kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành đối với hoạt động của TikTok tại Việt Nam được Bộ TTTT công bố trong buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 5.10. Theo đó, hai pháp nhân của TikTok tại Việt Nam được kiểm tra gồm Văn phòng đại diện TikTok Pte. Ltd tại Thành phố Hồ Chí Minh (Văn phòng TikTok) và Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam (Công ty TikTok Việt Nam).

Kết luận kiểm tra cho thấy, các sai phạm tại Việt Nam của TikTok bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội, về bảo vệ trẻ em và về hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Không chỉ vậy, kết quả kiểm tra cũng xác định một đơn vị thứ 3 là TikTok Singapore sẽ phải chịu trách nhiệm về việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam trong việc cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

laodong.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
Tháo gỡ khó khăn triển khai hợp đồng điện tử: Doanh nghiệp cần hành lang pháp lý đồng bộ

Tháo gỡ khó khăn triển khai hợp đồng điện tử: Doanh nghiệp cần hành lang pháp lý đồng bộ

Một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay là hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, tính bảo mật chưa cao, khiến doanh nghiệp chưa tin dùng hợp đồng điện tử.
Trải lòng của các Creator về bí quyết chinh phục những phiên LIVE

Trải lòng của các Creator về bí quyết chinh phục những phiên LIVE

Qua chia sẻ chân thực từ các Affiliate Creator trẻ, khán giả đã có cái nhìn cận cảnh và rõ nét hơn về 'nghề chủ chốt'-một nghề mới mẻ và đầy tiềm năng.
Nghề Chủ Chốt: Thấy gì từ câu chuyện khởi nghiệp của các Affiliate Creator trên TikTok Shop

Nghề Chủ Chốt: Thấy gì từ câu chuyện khởi nghiệp của các Affiliate Creator trên TikTok Shop

Với format mới lạ cùng những câu chuyện truyền cảm hứng từ các nhà sáng tạo nội dung, Nghề Chủ Chốt đã mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm thú vị.
Ứng dụng hợp đồng điện tử an toàn là xu hướng tất yếu

Ứng dụng hợp đồng điện tử an toàn là xu hướng tất yếu

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Ứng dụng hợp đồng điện tử trở thành xu hướng tất yếu, có vai trò quan trọng cho doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều

Nhiều 'ông lớn' thương mại điện tử Trung Quốc gia nhập thị trường Việt tạo ra cuộc đua khốc liệt

Doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt khi các "ông lớn" từ Trung Quốc như Temu, Taobao và Shein gia nhập thị trường.
Sàn thương mại điện tử đưa hàng giá rẻ vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp trong nước cần làm gì?

Sàn thương mại điện tử đưa hàng giá rẻ vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp trong nước cần làm gì?

Các chuyên gia lo ngại doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn, thậm chí phá sản trước "làn sóng" sàn thương mại điện tử đưa hàng giá rẻ đang tràn vào Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ tổ chức vào ngày 21/11, với chủ đề: Chuyển đổi đổi số hướng tới chuyển đổi xanh và bền vững.
Livestream - Xu hướng hay sự bùng nổ của sự phát triển thương mại?

Livestream - Xu hướng hay sự bùng nổ của sự phát triển thương mại?

Ngày 27/9, KOOPlanIT Vietnam ra mắt nền tảng Mạng xã hội Livestream tương tác trực tuyến aura - đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ trong thị trường này.
Phạm Thoại đồng hành và định hướng nghề nghiệp cho các creator trẻ

Phạm Thoại đồng hành và định hướng nghề nghiệp cho các creator trẻ

Với tâm huyết và nỗ lực không ngừng, Phạm Thoại cùng 4 học trò đã có phiên livestream thành công, khẳng định vị trí chủ chốt trong nghề livestream.
Sắp diễn ra Diễn đàn quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử

Sắp diễn ra Diễn đàn quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử

Ngày 15/10, sẽ diễn ra Diễn đàn quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử với chủ đề “Phát triển hợp đồng điện tử an toàn”.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Trần Đức Cung: Từ bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

Trần Đức Cung: Từ bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

Qua chương trình Nghề Chủ Chốt, bác sĩ Trần Đức Cung cho biết, mọi người cần có góc nhìn nghiêm túc hơn về công việc sáng tạo nội dung trong xã hội hiện đại.
Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới 2024: Tăng tốc, Vươn tầm, Bứt phá thành công

Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới 2024: Tăng tốc, Vươn tầm, Bứt phá thành công

Sáng ngày 9/10, Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 với chủ đề “Tăng tốc. Vươn tầm. Bứt phá thành công".
Hà Nội: Thương mại điện tử tăng tốc phát triển

Hà Nội: Thương mại điện tử tăng tốc phát triển

Trong thời gian vừa qua, thương mại điện tử Hà Nội- trụ cột của nền kinh tế số đã bứt phá và trở thành một phần không thể thiếu của doanh nghiệp Thủ đô.
4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

Kéo dài từ nay đến hết ngày 12.10, sự kiện 10.10 thường niên của Shopee là dịp để tôn vinh hàng trăm thương hiệu chính hãng từ Shopee Mall và Shopee Premium.
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đến lúc bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu hàng giá trị nhỏ

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đến lúc bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu hàng giá trị nhỏ

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đã đến lúc bãi bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu với hàng giá trị dưới 1 triệu đồng, để tránh thất thoát lớn.
Chuyên gia lên tiếng về đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng

Chuyên gia lên tiếng về đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng phù hợp thực tiễn, buộc các bên phải khai báo trung thực, đúng quy định.

'Sợi dây' chuyển đổi số và chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Chuyển đổi kép là 'sợi dây' kết nối giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, đây là mô hình phát triển bền vững...
Một Phạm Thoại thật khác tại Nghề Chủ Chốt

Một Phạm Thoại thật khác tại Nghề Chủ Chốt

Chia sẻ tại chương trình Nghề Chủ Chốt, Phạm Thoại cho biết, từ một hiện tượng mạng nổi lên với hình tượng 'không mấy thiện cảm' đã khiến anh thay đổi...
Cơ hội nào cho nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop?

Cơ hội nào cho nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop?

TikTok Shop mở ra chương mới trong lĩnh vực tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), mang lại cơ hội phát triển bền vững và mạnh mẽ cho nhà sáng tạo nội dung.
Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung: Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung: Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Hôm nay (25/9) diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Bình Định và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Bình Định: Hội thảo về kết nối các doanh nghiệp thương mại điện tử

Bình Định: Hội thảo về kết nối các doanh nghiệp thương mại điện tử

Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử.
Đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức lớn cho công tác quản lý thuế

Đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức lớn cho công tác quản lý thuế

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức rất lớn cho công tác quản lý thuế.
Sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo rủi ro thuế trong thương mại điện tử

Sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo rủi ro thuế trong thương mại điện tử

Ngành Thuế sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế trong thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động