Quy hoạch Điện VIII: Bổ sung nguồn cần tính toán tổng hoà cân bằng phụ tải

Để hướng đến sử dụng nguồn năng lượng xanh, sạch, bảo vệ môi trường, nhiều ý kiến cho rằng, cần nâng tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo (trong đó có điện mặt trời) trong Quy hoạch Điện VIII. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều vào nguồn năng lượng này, Việt Nam cần đầu tư rất lớn cho tích trữ năng lượng, truyền tải điện, trong khi vẫn phải tính toán tới yếu tố tổng hoà về vấn đề cân bằng phụ tải của khu vực, vùng miền và toàn quốc.
Quy hoạch điện VIII – bài toán chiến lược cấp bách: Bài 1: Bức tranh tổng thể điện lực quốc gia
Quy hoạch điện VIII - bài toán chiến lược cấp bách. Bài 2: Những kịch bản và định hướng phát triển Quy hoạch điện VIII mới nhất: Tăng cường chuyển dịch năng lượng trong phát triển nguồn điện, đáp ứng các cam kết của Việt Nam tại COP26

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với chuyên gia Hà Đăng Sơn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và Tăng trưởng xanh.

Tại báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương về hoàn thiện Quy hoạch Điện VIII, dự thảo lần này đã được điều chỉnh theo xu hướng tăng các nguồn năng lượng tái tạo, đáp ứng cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Theo ông, việc điều chỉnh nguồn điện này đã hợp lý và phù hợp với bối cảnh thực tiễn?

Cần nhìn nhận một cách đầy đủ rằng, phát thải ròng không phải là trách nhiệm riêng của ngành năng lượng mà là trách nhiệm chung cả quốc gia. Hiện nay, theo tôi biết, vẫn chưa có kế hoạch cụ thể liên quan đến vấn đề phân chia trách nhiệm giữa các bộ trong việc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0. Nhưng trên cơ sở các số liệu kiểm kê khí nhà kính quốc gia đã được công bố thì ngành năng lượng vẫn là ngành có tỷ trọng phát thải khí nhà kính lớn nhất, và hiển nhiên là ngành điện cũng có đóng góp một phần đáng kể trong tỷ trọng này.

Quy hoạch Điện VIII: Bổ sung nguồn cần tính toán tổng hoà cân bằng phụ tải
Chuyên gia Hà Đăng Sơn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và Tăng trưởng xanh

Trên cơ sở các kịch bản trong các báo cáo mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố về phát thải khí nhà kính thì các nguồn phát thải từ nguồn phát điện sẽ nằm trong khoảng 25-30% tổng phát thải của quốc gia. Có nghĩa là, kể cả trong trường hợp ngành điện đưa toàn bộ phát thải về 0 thì cũng chưa đáp ứng được cam kết phát thải ròng bằng 0, mà sẽ phải có sự tham gia của các ngành khác cũng như các địa phương trên cả nước trong nỗ lực chung này.

Như vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là dự thảo Quy hoạch Điện VIII đã được điều chỉnh phù hợp với cam kết phát thải ròng bằng 0 hay chưa? Rõ ràng có thể thấy, bản dự thảo lần này đã được chỉnh sửa, cập nhập theo hướng giảm tỷ trọng của các nguồn nhiên liệu hoá thạch là nguồn chính gây phát thải khí nhà kính, thay thế một phần nguồn điện than bằng nguồn điện từ khí LNG với mức phát thải khí nhà kính thấp hơn, và tăng cường nguồn năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời. Các điều chỉnh này là phù hợp và đáp ứng cam kết của Chính phủ tại hội nghị COP26.

Nhiều ý kiến cho rằng, để chuyển dịch năng lượng hướng đến tăng trưởng xanh, Việt Nam cần nâng cao tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo (trong đó có điện mặt trời) trong hệ thống nguồn điện. Nhiều địa phương cũng đang đề xuất bổ sung thêm nguồn điện này vào quy hoạch. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

Đánh giá một cách khách quan về những ưu và nhược điểm của điện mặt trời có thể thấy, điện mặt trời có những ưu điểm như vốn đầu tư ít, thời gian triển khai nhanh, có khả năng cắt các phụ tải đỉnh. Tuy nhiên, điện mặt trời lại bị giới hạn, phụ thuộc nhiều vào thời tiết cũng như giờ phát rất hữu hạn. Đặc biệt, thời gian qua cho thấy, các dự án điện mặt trời quy mô lớn đã bộc lộ rất nhiều nhược điểm trong vận hành, hay như trong vấn đề sử dụng đất.

Với việc các địa phương cố gắng thúc đẩy bổ sung các dự án điện mặt trời vào quy hoạch có lẽ chỉ mới nhìn vào việc thu hút vốn đầu tư, mà chưa xem xét tới yếu tố tổng hoà về vấn đề cân bằng phụ tải của khu vực, vùng miền và toàn quốc, cũng như huy động các nguồn hỗ trợ để bù đắp trong trường hợp có sự cố, hoặc có vấn đề liên quan đến nguồn điện này. Do đó, trong vấn đề quy hoạch điện cần xác định rõ, việc đưa từng nguồn bao nhiêu vào cơ cấu, đầu tiên phải phụ thuộc vào nhu cầu phụ tải của từng địa phương, từng vùng.

Bên cạnh đó, nếu tạo điều kiện tối đa cho khối tư nhân và giảm tối đa sự can thiệp của Nhà nước trong đầu tư thì sẽ có những rủi ro nhất định về đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như đảm bảo chi phí điện năng không tăng cao quá khả năng chịu đựng của nền kinh tế.

Đây là những thách thức rất lớn, bắt buộc phải có sự can thiệp của Nhà nước trong vấn đề kiểm soát, điều tiết, đảm bảo về giá cả, chi phí phù hợp, tránh gây những bất ổn đối với xã hội. Theo đó, không thể mở toang theo cách “phi kế hoạch” để các nhà đầu tư ồ ạt vào làm dự án điện bất kể lợi hại, rồi gây ra sự “dư thừa” trong đầu tư, lãng phí trong xã hội.

Cần nhắc lại nhiều năm trước đây, chúng ta đã từng có những khủng hoảng thừa do “lạm phát" các dự án đường, bia, xi măng, hay gần đây là việc một loạt các tỉnh xin xây sân bay… với rủi ro gây lãng phí nguồn vốn đầu tư xã hội khi có những nhà máy xây xong bỏ đó không thể vận hành được do công nghệ lạc hậu hoặc chi phí đầu ra không đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Vì vậy, nếu không có quy hoạch tốt, chúng ta sẽ phải đối mặt với bài toán như có quá nhiều dự án ở các tỉnh rồi cuối cùng lại phải “giải cứu” cho điện.

Nhiều ý kiến cho rằng, để tận dụng tối ưu hiệu quả của điện mặt trời nên lựa chọn giải pháp sử dụng pin lưu trữ tích điện phát vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp này giá thành sẽ tăng gấp 3-4 lần. Ông đánh giá như thế nào về tính khả thi của giải pháp này?

Chúng ta có thể thấy, hiện nay khi tỷ trọng của điện tái tạo như điện gió, điện mặt trời còn thấp, toàn bộ hệ thống điện Việt Nam đóng vai trò như một pin lưu trữ khổng lồ. Vì nhu cầu điện của nền kinh tế cao nhất không phải chỉ vào lúc có mặt trời mà còn đạt đỉnh trong khoảng thời gian 6h-10h tối, nên nếu không có các nguồn điện khác để huy động như thủy điện, nhiệt điện thì lúc đó không thể đáp ứng được nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Quy hoạch Điện VIII: Bổ sung nguồn cần tính toán tổng hoà cân bằng phụ tải
Quy hoạch Điện VIII đã được điều chỉnh theo xu hướng phù hợp và đáp ứng cam kết của Chính phủ tại hội nghị COP26.

Bên cạnh đó, trong trường hợp tỷ trọng điện tái tạo, cụ thể là điện mặt trời quá cao, sự lưu trữ của hệ thống đối với các nguồn có thể huy động lại không đủ bù đắp cho sự thiếu hụt của nguồn này, lúc này buộc phải nhìn nhận về vấn đề pin lưu trữ.

Tuy nhiên, nếu thực hiện giải pháp này không chỉ công suất khả dụng bị giảm đi vì phải dùng để sạc cho hệ thống pin lưu trữ mà chi phí đầu tư vào pin lưu trữ sẽ làm tăng tổng đầu tư của cả dự án. Đây cũng là yếu tố làm đội giá rất cao trong đầu tư. Và sau đó, nhà đầu tư khi muốn hoàn vốn cho toàn bộ hệ thống thì đòi hỏi giá điện phải bán cao hơn và không thể áp dụng giá bán hiện thời.

Đồng thời, trong quá trình vận hành pin lưu trữ cũng có rất nhiều phức tạp, cụ thể có những rủi ro như dễ cháy nổ; đồng thời phát sinh những vấn đề môi trường. Vì đối với pin lưu trữ nếu chất lượng không cao thì có thể chỉ khoảng 3-5 năm đã phải thay thế và trở thành rác thải nguy hại. Còn nếu lựa chọn pin lưu trữ với hiệu suất, điện năng, tuổi đời cao thì chi phí đầu tư lại rất lớn.

Trong điều kiện hiện nay, với sự yếu kém của hạ tầng truyền tải điện thì pin lưu trữ là một giải pháp có thể xem xét trong phạm vi khoảng 5 năm hoặc 10 năm và sau đó sẽ cần có những giải pháp tiếp theo cho loại hình này. Về vấn đề này, cần nghiên cứu, đánh giá chi tiết, cụ thể và theo đó, Quy hoạch Điện VIII cũng cần giải quyết bài toán này một cách rõ ràng hơn.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quy hoạch điện VIII

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, đã diễn ra Tọa đàm “Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả: Hiệu quả thực thi và vai trò của công tác truyền thông tại địa phương”.
Đà Nẵng:  Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Đà Nẵng: Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương và USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex đã tổ chức Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh.
Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Điện lực Bắc Hà (PC Lào Cai) đã hoàn thành việc cung cấp điện tạm thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai sau khi sạt lở.
Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18/9-22/10/2024.
Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Chính phủ Nhật đã bắt đầu triển khai kế hoạch bắt buộc tái chế các tấm pin mặt trời nhằm ngăn chặn tình trạng vứt bỏ tràn lan, đồng thời đang cân xử phạt.

Tin cùng chuyên mục

Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định trong cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu sáng 18/9.
Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Theo dự báo từ Wood Mackenzie, ngành điện vẫn là lĩnh vực dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt, với 14% tổng sản lượng điện dự kiến vào năm 2030.
Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm.
Pin Natri-ion có thể thay đổi cục diện lưu trữ năng lượng như thế nào?

Pin Natri-ion có thể thay đổi cục diện lưu trữ năng lượng như thế nào?

Với chi phí ngày càng giảm, sạc nhanh hơn, pin natri-ion được kỳ vọng sẽ thống trị phân khúc lưu trữ năng lượng dài kỳ (LDES) trên toàn cầu.
Thúc đẩy phát triển các dự án hydrogen xanh tại Quảng Ngãi

Thúc đẩy phát triển các dự án hydrogen xanh tại Quảng Ngãi

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi vừa ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với HDF Energy, cam kết thúc đẩy các dự án hydrogen xanh và năng lượng tái tạo tại tỉnh Quảng Ngãi.
Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

5 giờ sáng, bình minh còn chưa hé rạng, tôi nhận nhiệm vụ cùng đoàn quay phim đi ghi nhận thực tế tình hình khắc phục lưới điện ở “tâm” lũ Bảo Yên (Lào Cai).
Tính đến chiều 17/9, đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng

Tính đến chiều 17/9, đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến 17h ngày 17/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho hơn 6,03 triệu khách hàng tương đương 99%.
Phát triển điện mặt trời mái nhà ở miền Bắc: Từ nhu cầu tới cơ chế, chính sách

Phát triển điện mặt trời mái nhà ở miền Bắc: Từ nhu cầu tới cơ chế, chính sách

Nghiên cứu nhu cầu lắp đặt nguồn điện mặt trời mái nhà nối lưới đáp ứng nhu cầu phụ tải tại chỗ và cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển ĐMTMN ở miền Bắc.
5 tháng cuối năm sẽ sản xuất và nhập khẩu 10,6 triệu tấn xăng dầu

5 tháng cuối năm sẽ sản xuất và nhập khẩu 10,6 triệu tấn xăng dầu

Theo Bộ Công Thương, 5 tháng cuối năm, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu khoảng 10,6 triệu tấn, tương đương khoảng 12,72 triệu m3/tấn.
Trao giải cuộc thi viết

Trao giải cuộc thi viết 'Tiết kiệm điện thành thói quen' năm 2024

Ban tổ chức cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” đã trao 33 giải thưởng tổng trị giá 100 triệu đồng và nhiều phần quà cho các tác giả xuất sắc nhất.
Dịch vụ dầu khí ghi danh trên trường quốc tế

Dịch vụ dầu khí ghi danh trên trường quốc tế

Đẩy mạnh các hoạt động quốc tế của các đơn vị khối dịch vụ thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) khẳng định thương hiệu dầu khí trên thị trường quốc tế
PC Thanh Hóa thăm hỏi, động viên đội xung kích khắc phục thiệt hại sau bão số 3 tại Quảng Ninh

PC Thanh Hóa thăm hỏi, động viên đội xung kích khắc phục thiệt hại sau bão số 3 tại Quảng Ninh

PC Thanh Hóa đã đến thăm hỏi, động viên lực lượng xung kích tham gia hỗ trợ khắc phục thiệt hại lưới điện sau cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Hơn 95% khách hàng miền Bắc được cấp điện trở lại sau bão số 3

Hơn 95% khách hàng miền Bắc được cấp điện trở lại sau bão số 3

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã khôi phục cung cấp điện cho 95,23% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão và hoàn lưu sau bão số 3 (bão Yagi).
Thanh Hóa sẽ trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô

Thanh Hóa sẽ trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô

Tỉnh Thanh Hóa thống nhất vị trí khu N, có tổng diện tích khoảng 140 ha để trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô.
Đóng toàn bộ các cửa xả của 5 hồ thủy điện ở miền Bắc

Đóng toàn bộ các cửa xả của 5 hồ thủy điện ở miền Bắc

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đến 8h sáng 16/9, các hồ thủy điện: Lai Châu, Hòa Bình, Bản Chát, Sơn La, Huội Quảng đóng toàn bộ các cửa xả.
Ghi chép từ vùng lũ lụt: Dũng cảm vượt lên, hết mình vì dòng điện sáng

Ghi chép từ vùng lũ lụt: Dũng cảm vượt lên, hết mình vì dòng điện sáng

Trước hoàn cảnh lũ lụt, thiên tai khắc nghiệt… những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) dũng cảm vượt lên, hết mình vì dòng điện sáng.
Phấn đấu khôi phục cấp điện cho người dân Quảng Ninh vào ngày 20/9

Phấn đấu khôi phục cấp điện cho người dân Quảng Ninh vào ngày 20/9

Hiện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang dồn lực với quyết tâm cao độ, phấn đấu đến ngày 20/9 khôi phục cấp điện cho 100% người dân Quảng Ninh.
8 tháng đầu năm, Petrovietnam nộp ngân sách ước đạt 96,5 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm, Petrovietnam nộp ngân sách ước đạt 96,5 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm, dù gặp nhiều khó khăn, song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nỗ lực hoàn thành và vượt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đã đặt ra.
Đêm trắng của những người thợ điện ở Quảng Ninh

Đêm trắng của những người thợ điện ở Quảng Ninh

Để kịp thời cấp điện cho người dân Quảng Ninh, lực lượng xung kích đến từ các đơn vị của ngành điện đã trắng đêm thi công, khắc phục sự cố.
PC Bắc Giang cơ bản khắc phục xong lưới điện, đảm bảo điện cho các trạm bơm

PC Bắc Giang cơ bản khắc phục xong lưới điện, đảm bảo điện cho các trạm bơm

Tính đến ngày 13/9, Công ty Điện lực Bắc Giang đã cơ bản khắc phục xong lưới điện, cấp lại điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bỡi bão số 3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động