Soi giá sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Sự chênh lệch giữa giá bán của các bộ sách giáo khoa cũng như mức tăng giá chóng mặt của sách giáo khoa mới khiến nhiều phụ huynh phải “đau đầu” suy nghĩ.
Quốc hội thông qua Luật Giá (sửa đổi): Giữ giá trần sách giáo khoa Sắp báo cáo kết quả giám sát bước đầu về đổi mới sách giáo khoa

Đến hẹn lại... lo

Trước thềm năm học mới, giá bán của các loại sách giáo khoa hiện có trên thị trường đang trở thành mối quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh. Sự chênh lệch giữa giá bán của các bộ sách giáo khoa cũng như mức tăng giá chóng mặt của sách giáo khoa mới khiến nhiều bậc phụ huynh phải “đau đầu” suy nghĩ.

Các bộ sách giáo khoa mới do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Công ty VEPIC phát hành đều có mức giá cao hơn đáng kể so với giá bộ sách giáo khoa theo chương trình cũ. Ngoài số lượng đầu sách tăng còn có nhiều nguyên nhân khác ảnh hưởng đến giá bán của các bộ sách giáo khoa mới này.

Hiện nay, trên thị trường có 3 bộ sách giáo khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đưa vào giảng dạy từ năm học 2023 – 2024, gồm có bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo” và bộ “Cánh diều”. Trong đó hai bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo” do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) biên soạn còn bộ sách “Cánh diều” được thực hiện bởi Công ty Cổ phần đầu tư Xuất bản và Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC).

giá bán của các loại sách giáo khoa hiện có trên thị trường đang trở thành mối quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh.
Giá các loại sách giáo khoa trở thành mối quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh trước thềm năm học mới

Tại khảo sát thị trường, giá bán của sách giáo khoa mới cao hơn giá bán của sách giáo khoa theo chương trình cũ. Ngoài ra, giá bán của các bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo” và “Cánh diều” cũng có sự khác biệt đáng kể.

Cụ thể, bộ sách sách giáo khoa “Kết nối tri thức với cuộc sống” lớp 4, lớp 8 và lớp 11 có giá lần lượt là 186.000 đồng, 212.000 đồng và 130.000 đồng. Bộ “Chân trời sáng tạo” có giá 182.000 đồng đối với lớp 4, 186.000 đồng đối với lớp 8 và 133.000 đồng đối với lớp 11. Còn lại, bộ “Cánh diều” có giá 230.000 đồng đối với lớp 4, 268.000 đồng đối với lớp 8 và 370.000 đồng đối với lớp 11. Giá bán của các bộ sách giáo khoa lớp 4 và lớp 8 chưa bao gồm giá sách tiếng Anh trong khi giá sách giáo khoa lớp 11 chỉ bao gồm giá sách của 6 môn bắt buộc, trừ sách tiếng Anh và Giáo dục địa phương.

Như vậy, sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang có giá rẻ nhất trên thị trường. Giá sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hiện thấp hơn khoảng 22 – 26% so với giá bán của các bộ sách giáo khoa khác. Ngoài ra, giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hiện đã thấp hơn từ 4 – 6% so với sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 áp dụng từ năm học trước.

Tuy nhiên, giá bán của các bộ sách giáo khoa mới lại cao hơn 2 – 3 lần so với bộ sách giáo khoa của chương trình cũ. Đối với 2 bộ sách “Chân trời sáng tạo” và “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, giá bộ sách giáo khoa lớp 4 (chưa bao gồm sách tiếng Anh) tăng lần lượt 95.000 đồng và 99.000 đồng so với bộ sách giáo khoa của chương trình cũ. Mức tăng tương tự cũng được áp dụng đối với giá bộ sách giáo khoa lớp 8 và lớp 11 (chưa bao gồm sách tiếng Anh). Giá bán cụ thể của từng cuốn sách cũng có sự chênh lệch đáng kể.

Về phía bộ sách giáo khoa “Cánh diều”, trung bình giá mỗi cuốn sách (gồm 13 quyển) cao gấp 2 lần so với giá trung bình của bộ sách cũ (gồm 9 quyển). Đơn cử, cùng với sách Ngữ văn lớp 11 tập 1, bộ sách “Cánh diều” có giá 25.000 đồng/quyển trong khi bộ sách giáo khoa cũ có giá 13.000 đồng/quyển. Hay như sách Toán tập 1 lớp 11 có giá chỉ 11.000 đồng/quyển đối ở bộ sách giáo khoa cũ thì nay đã lên tới 24.000 đồng/quyển ở bộ “Cánh diều”.

Vì đâu tăng giá?

Trước thắc mắc tại sao giá sách giáo khoa mới tăng từ 2 – 3 lần so với sách cũ, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho hay: Giá bán của các bộ sách giáo khoa đắt hơn so có số lượng sách nhiều hơn. Bộ sách giáo khoa chương trình cũ dành cho học sinh lớp 4 chỉ có 9 cuốn trong khi bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” có 13 cuốn, bộ “Chân trời sáng tạo” có 15 cuốn và bộ “Cánh diều” có 13 cuốn.

Đối với lớp 8, số lượng sách giáo khoa mới tăng lên trong năm học 2023 – 2024 này. Cụ thể, bộ sách giáo khoa lớp 8 của “Kết nối tri thức với cuộc sống” có 13 cuốn, của “Chân trời sáng tạo” có 14 cuốn và của “Cánh diều” có 13 cuốn. Trước đây, bộ sách giáo khoa lớp 8 theo chương trình cũ chỉ gồm 12 cuốn.

Số lượng đầu sách nằm trong bộ sách giáo khoa của học sinh lớp 11 cũng tăng. Nếu như trước đây học sinh lớp 11 chỉ cần mua bộ sách giáo khoa gồm 13 cuốn thì giờ đây, các em phải mua 15 cuốn nếu sử dụng bộ sách giáo khoa “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo” và “Cánh diều”.

Ngoài việc tăng số lượng, đối với hai bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục, sách mới có khổ 19 x 26,5 cm, lớn hơn 1,2 lần so với kích thước của sách cũ (17 x 24 cm). Bên cạnh đó, sách giáo khoa mới cũng được tăng cường hình ảnh, hình ảnh hóa nội dung nhằm đảm bảo đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục theo mô hình phát triển năng lực. Chất lượng giấy in cũng được cải thiện đáng kể so với sách giáo khoa cũ.

Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, đã thực hiện tiết giảm lợi nhuận và chi phí phát hành để giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 của Nhà xuất bản ở mức thấp nhất trên thị trường. Trên thực tế, chi phí biên soạn và phát hành sách mới được thực hiện bằng nguồn vốn riêng của doanh nghiệp thay vì được Nhà nước hỗ trợ tiền ở nhiều khâu như biên soạn, thẩm định như sách giáo khoa cũ.

Những yếu tố thị trường khác như giá vật liệu, nhiên liệu tăng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự tăng giá của sách giáo khoa mới. Trước đó, với chương trình cũ, trong giai đoạn từ năm 2011 – 2019, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng từng có 2 lần điều chỉnh tăng giá sách giáo khoa với mức tăng cao nhất lên tới gần 17% do giá giấy nguyên liệu tăng tới 30% và giá vận chuyển cũng tăng gần gấp đôi.

Trong những năm gần đây, sách giáo khoa trở thành chủ đề “nóng” được nhiều người quan tâm. Theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, thị trường sách giáo khoa không còn là “sân chơi” độc quyền mà có sự tham gia của nhiều đơn vị. Quy trình từ biên soạn, giới thiệu, thử nghiệm đến phát hành đều do các đơn vị đảm nhiệm, sau đó mới kê khai giá với Bộ Tài chính.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sách giáo khoa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Điện lạnh Hòa Phát vừa xuất khẩu dòng tủ lạnh Double Inverter hai cánh ngăn đá trên, có dung tích 286 lít sang Hoa Kỳ.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Ngày 13/10, Đồng hồ Hải Triều chính thức mở bán King Seiko tại 156A Trần Quang Khải, P. Tân Định, Q1, TPHCM. Sản phẩm biểu tượng giá trị văn hóa Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương Hà Nội đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngành Công Thương Hà Nội đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2025

Từ nay đến cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về chương trình thu hồi 1.150 sản phẩm máy hút bụi không dây của thương hiệu PHILIPS tại thị trường Việt Nam do lỗi pin.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ sản phẩm xanh, thực phẩm an toàn giữa người sản xuất và tiêu dùng là cách thúc đẩy tiêu dùng xanh, thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện.
Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công tác điều tra tiền tố tụng, phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã được Bộ Công Thương chú trọng thực hiện.
AEON Tạ Quang Bửu hướng đến gia đình trẻ và thế hệ gen Z

AEON Tạ Quang Bửu hướng đến gia đình trẻ và thế hệ gen Z

Là siêu thị thứ 8 của EAON tại Việt Nam được mở tại Quận 8, TP.Hồ Chí Minh, AEON Tạ Quang Bửu hướng đến đối tượng khách hàng là gia đình trẻ và thế hệ gen Z.
NAPAS dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi tại ngày thẻ Việt Nam 2024

NAPAS dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi tại ngày thẻ Việt Nam 2024

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đến tham dự sự kiện ngày thẻ Việt Nam
Bí quyết phục hồi mái tóc khô xơ chỉ sau 2 tuần

Bí quyết phục hồi mái tóc khô xơ chỉ sau 2 tuần

Không ít chị em gặp phải tình trạng tóc khô xơ, thiếu sức sống và liệu có giải pháp nào giúp phục hồi mái tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, mềm mượt?
Hà Nội: Khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 2/10, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa tổ chức Lễ Khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024.
Trúng 9 miếng vàng SJC nhờ uống Trà Dr Thanh

Trúng 9 miếng vàng SJC nhờ uống Trà Dr Thanh

Tân Hiệp Phát trao giải Đặc biệt trị giá 9 miếng vàng SJC, cho khách hàng trúng thưởng chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x 9 lần quà” năm 2024.
Hyundai Thành Công triển khai chương trình “Mua xe New - Trúng xế yêu”

Hyundai Thành Công triển khai chương trình “Mua xe New - Trúng xế yêu”

Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Thành Công chính thức khởi động chương trình “Mua xe New - Trúng xế yêu”, mang đến cơ hội trúng thưởng xe Hyundai
‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

Trung bình mỗi năm, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tiếp nhận khoảng hơn 10.000 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.
Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy lọc nước 12 lõi vượt trội

Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy lọc nước 12 lõi vượt trội

Điện máy gia dụng Hòa Phát vừa ra mắt bộ sưu tập máy lọc nước với 12 lõi lọc vượt trội.
Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico vừa ra thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí trung tâm dạng ống dẫn, dạng trọn gói và dạng tách rời.
iPhone 16

iPhone 16 'cháy hàng' tại Việt Nam, doanh thu ngày đầu tiên đạt 1,1 nghìn tỷ đồng

iPhone 16 chính thức được bán ra tại Việt Nam và đã tạo nên một cơn sốt. Theo số liệu thống kê, doanh thu ngày đầu tiên đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng.
Bay khắp Australia, làm mới chính mình cùng Vietjet với tuần lễ vàng khuyến mãi

Bay khắp Australia, làm mới chính mình cùng Vietjet với tuần lễ vàng khuyến mãi

Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng tuần suất bay thẳng giữa TP. Hồ Chí Minh và Perth (Australia) lên 8 chuyến bay mỗi tuần từ 27-10-2024
Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Câu chuyện người nổi tiếng, KOL quảng cáo bán hàng đã rất phổ biến, nhưng hình ảnh của họ có đủ đảm bảo cho sự an toàn và chất lượng sản phẩm mà họ quảng bá?
Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bán hàng trực tiếp

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bán hàng trực tiếp

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, bên cạnh các tác động tích cực, phương thức bán hàng trực tiếp tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm phạm tới quyền lợi người tiêu dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động