Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 23:

Thúc đẩy giao thương hàng hóa, nông sản Việt Nam - Trung Quốc

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 23 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được thị trường này
Thúc đẩy giao thương hàng hóa Hà Nội – Viêng Chăn Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 có điểm gì mới? Hội chợ Thương mại quốc tế Việt-Trung (Lào Cai) lần thứ 23: Thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã có cuộc trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của thị trường Trung Quốc đối với hàng hóa, nông sản Việt Nam?

Với lợi thế gần gũi về biên giới đất liền, nhiều năm qua, Trung Quốc giữ vững vị thế là một trong những thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam.

Hội chợ thương mại quốc tế do tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) luân phiên đăng cai tổ chức hàng năm đạt hiệu quả kinh tế cao (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Lào Cai).
Hội chợ thương mại quốc tế do tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) luân phiên đăng cai tổ chức hàng năm đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Lào Cai

Theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 31,6 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 58,6 tỷ USD, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.

Để đẩy mạnh thương mại biên mậu hai chiều Việt Nam - Trung Quốc, trong nhiều năm qua, Bộ Công Thương Việt Nam đã thống nhất với các địa phương giáp biên của Trung Quốc để duy trì tổ chức các kỳ Hội chợ thương mại Việt - Trung thường niên, luân phiên tại mỗi nước.

Điển hình là Hội chợ thương mại Việt - Trung tại (Lào Cai - Việt Nam vào năm lẻ) và tại (Hà Khẩu - Trung Quốc vào năm chẵn); Hội chợ thương mại Việt - Trung tại (Móng Cái - Việt Nam vào năm lẻ) và tại (Đông Hưng - Trung Quốc vào năm chẵn); Hội chợ thương mại Việt - Trung tại (Lạng Sơn - Việt Nam vào năm chẵn) và tại (Quảng Tây - Trung Quốc vào năm lẻ).

Về hoạt động xúc tiến thương mại, sắp tới, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 diễn ra, ông có thể chia sẻ những điểm mới của hội chợ, cũng như sự kỳ vọng của các doanh nghiệp tại hội chợ này?

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, diễn ra từ ngày 10 - 15/11/2023. Đây là hoạt động thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Chính phủ nhân dân tỉnh Vân Nam - Trung Quốc về việc luân phiên phối hợp tổ chức Hội chợ Kinh tế thương mại biên giới Việt - Trung giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Đây cũng là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 được UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Công Thương chỉ đạo, giao Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai làm đơn vị chủ trì tổ chức.

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lào Cai và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và các địa phương của Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên, đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giúp các doanh nghiệp tìm hiểu, xâm nhập thị trường Vân Nam và tạo đà phát triển mở rộng ra các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc.

Lê Hoàng Tài
Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

Qua các lần tổ chức hội chợ trước, chúng tôi thấy được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có hoạt động thương mại với Trung Quốc. Về các mặt hàng của Việt Nam tham dự hội chợ rất đa dạng, từ quần áo, giày dép, đồ nội thất, các mặt hàng nông sản,…

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp phía Trung Quốc cũng rất mong muốn được tiếp cận để mua bán các hàng hóa này từ phía Việt Nam.

Với sự kiện năm nay, các hoạt động xúc tiến thương mại bên nề cũng sẽ được diễn ra. Cụ thể, trong khuôn khổ của Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 sẽ diễn ra các hoạt động như: Hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt - Trung; Diễn đàn trao đổi cơ chế chính sách, thu hút đầu tư và hoạt động logistics; Hội đàm hợp tác kinh tế thương mại hai tỉnh Lào Cai - Vân Nam.

Đây là một trong những hoạt động đối với thương mại biên giới, thương mại biên mậu rất có ý nghĩa trong việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được thị trường Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng được cơ hội để quảng bá được sản phẩm của mình.

Vậy những điểm mới gì mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải lưu ý khi tiếp cận thị trường Trung Quốc, thưa ông?

Đối với hàng hóa của Việt Nam trước đây khi tiếp cận thị trường Trung Quốc chúng ta cũng thường đánh giá rằng đây là thị trường dễ tính, hàng hóa không đòi hỏi cao về chất lượng cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các hàng hóa để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ không còn theo cách thông thường như trước nữa. Hiện, các hàng hóa nông sản và hàng hóa khác cần đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hay phải đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc để nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Chính vì vậy, qua nhiều kênh, trong đó thông qua hội chợ, các doanh nghiệp cũng có cơ hội để nắm bắt các quy định của Trung Quốc trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa với phía Việt Nam để từ đó có sự điều chỉnh phù hợp và có thể xuất khẩu được sang thị trường này.

Lào Cai là một trong các địa phương có cửa khẩu xuất khẩu nông sản chính sang thị trường Trung Quốc, tuy nhiên, thời gian vừa qua, kết quả xuất khẩu chưa đạt được như kỳ vọng, về phía Cục Xúc tiến thương mại có sự hỗ trợ, đồng hành như thế nào với các doanh nghiệp trong việc xuất khẩu sang thị trường này, thưa ông?

Tỉnh Vân Nam có vai trò rất lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Hiện tỉnh Vân Nam có chung đường biên giới với 4 tỉnh phía Bắc của Việt Nam là Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên.

Đồng thời cũng là cửa ngõ giao thương quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với vị trí thuận lợi nêu trên, tỉnh Vân Nam là cầu nối hữu hiệu cho hàng hóa của Việt Nam có thể tiến sâu, vươn xa đến các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam của Trung Quốc, và là cửa ngõ quan trọng đưa các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Trung Quốc thông qua Việt Nam đến với thị trường khu vực ASEAN giàu tiềm năng.

Trong thời gian qua, không chỉ có Vân Nam (Trung Quốc) bị ảnh hưởng về kim ngạch xuất nhập khẩu, mà chúng ta thấy rằng, sau đại dịch Covid-19, toàn thế giới đều bị ảnh hưởng. Trung Quốc so với một số nước khác thì việc mở cửa sau Covid-19 chậm hơn, do đó, sức mua hàng hóa của họ có thể bị ảnh hưởng trong một giai đoạn nhất định. Tuy nhiên, sau giai đoạn phục hồi là giai đoạn tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Về phía Cục Xúc tiến thương mại, không chỉ trước, trong và cả sau đại dịch Covid-19, chúng tôi đều hỗ trợ cho doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa, bởi đây là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.

Chính phủ và Bộ Công Thương rất quan tâm đến việc xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ triển lãm, hoạt động giao thương với phía Trung Quốc được các doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm, con số đăng ký thường vượt ngoài dự kiến của chúng tôi. Đây là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công trong tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa, nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Xin cảm ơn ông!

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, phường Duyên Hải, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Hội chợ có quy mô dự kiến 600 - 700 gian hàng và trên 2.000 m2 đất trống. Trong đó, 200 gian hàng phía Trung Quốc, 24 gian hàng các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Số gian hàng còn lại là của các doanh nghiệp Việt Nam.

Hội chợ quy tụ các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản, thực phẩm, dược liệu; máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, hóa chất, vật liệu xây dựng; hàng điện tử, điện lạnh, đồ điện gia dụng, dụng cụ gia đình; hàng giày dép; hàng tiêu dùng; đồ gỗ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ... các gian hàng triển lãm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, trong đó ưu tiên cho các sản phẩm có nhu cầu xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai, các sản phẩm góp phần quảng bá du lịch Lào Cai.

Nguyễn Hạnh thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 190 triệu USD nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine, tăng hơn 800% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

‘Cửa ngõ’ giao thương Việt Nam - Trung Quốc thông suốt sau bão Yagi

Tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu đã dần trở lại ổn định và tăng trưởng sau bão Yagi.
Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc dự kiến vượt 10 tỷ USD

Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu 7 tỷ USD sầu riêng tươi. Dự kiến vài năm tới, con số này sẽ vượt mức 10 tỷ USD.
Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Điểm tên những thị trường cung cấp đậu tương lớn cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng, chiếm 59% tổng lượng và chiếm 56,9% tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.
Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Bước nhảy vọt trong xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Tăng trưởng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng Việt Nam 2024 tạo tín hiệu lạc quan từ Mỹ, EU, CPTPP, mở cơ hội mới cho doanh nghiệp trong cạnh tranh toàn cầu.
8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn cà phê, thu về 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng tới 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Xuất khẩu cá tra: Cơ hội mới sau 20 năm vướng vụ kiện bán phá giá

Ngành cá tra Việt Nam nhận tin vui khi DOC công bố nhiều nhà xuất khẩu cá tra không bị áp thuế chống bán phá giá, đây là bước ngoặt giúp tăng trưởng xuất khẩu.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt 87,7 tỷ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Không dễ để có thể đưa ra được nhận định về giá gạo từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá giảm là rất khó.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,12 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 7,2% về lượng, nhưng tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì ở mức cao
Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều 8 tháng năm 2024 đạt 486.470 tấn, tương đương gần 2,78 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng, tăng 21,8% về kim ngạch nhưng giảm về giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Để chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm rõ và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.
Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động